Tuyển Gia sư tiếng Anh.Luyện thi TOEFL, IELTS

Thảo luận trong 'Tuyển dụng việc làm công việc linh tinh' bắt đầu bởi deche, 21 Tháng bảy 2010.

  1. deche New Member

    Liên hệ: 0939781011 -
    Chào các bạn. Tôi đi dạy tiếng Anh(dạy cho người đã đi làm hoặc luyện thi TOEFL_BT,IELTS,TOEIC,SAT...) và nhận thấy rất nhiều người đang không biết học như thế nào, ở đâu. Để tìm được một nơi học tiếng Anh có chất lượng không hề dễ dàng chút nào. Ngay cả những trung tâm có tiếng là mắc tiền.Tại sao vậy?

    - Thứ nhất là các trung tâm có học phí tính bằng USD. Đa số các bạn đã qua cái tuổi teen, việc tiếp thu không còn được như lúc còn nhỏ(càng nhỏ thì càng nhạy bén với ngôn ngữ và càng dễ tiếp thu) các bạn sẽ thấy đối tượng học ở các trung tâm này sẽ là 9x và 10x, và thường các đối tượng này sẽ nhằm mục đích đi du học(các tài liệu giảng dạy và phương pháp dạy sẽ theo hướng đó, vì thế không phù hợp với các bạn cần sử dụng tiếng Anh trong công việc).

    - Thứ hai là các trung tâm ngoại ngữ mọc lên như nấm ở Sài Gòn. Đối tượng chính của các trung tâm này chính là sinh viên và những người đi làm. Mức học phí nghe rất hấp dẫn, 1 năm đóng chỉ có 3 đến 4 triệu. Nếu như các bạn có kiến thức khá một tí sẽ không tìm thấy hứng thú ở những trung tâm như thế này bởi vì giáo trình cũ kĩ và phương pháp dạy không có gì mới mẻ. Còn các bạn chưa biết gì thì có thể học ở đây, nhưng đến một lúc nào đó các bạn đã có kiến thức kha khá thì sẽ không thể nâng cao được khả năng của mình nữa ở những trung tâm này.(bão hòa).


    Những người học ngoại ngữ thì đa số tập trung ở 2 loại trung tâm ở trên. Mọi người, nhà nhà đều đi đến trung tâm để học mà chính bản thân họ cũng không biết sẽ nhận được cái gì. Và kết quả là nhìu người học ở chỗ này 1 thời gian chuyển sang chỗ khác 1 thời gian rùi không hài lòng lại nhảy tiếp. Tiền bạc thì không quan trọng nhưng cái mọi người mất là công sức, thời gian và cơ hội trong nghề nghiệp….Khi đã nhảy qua nhảy lại nhiều lần mà vẫn thấy mình không tiến bộ, không sử dụng được ngoại ngữ thì mọi người bắt đầu chán nản và có tâm lí hoang mang, mất phương hướng.

    Để thành công trong việc học ngoại ngữ không quá khó khăn nhưng cũng không phải là chuyện cùa ngày 1 ngày 2. Xin chia sẽ với mọi người đôi điều như sau:

    ***Những lỗi mà mọi người hay gặp khi học ngoại ngữ:

    -Thứ nhất, không có mục đích rõ ràng. dụ, tôi cần điểm TOEFL_IBT trong 6 tháng tới để đi du học, tôi sẽ dành nhiều tâm huyết và thời gian tập trung để ôn luyện. Trong đầu tôi lúc nào cũng chỉ nghĩ đến nó, ăn vì nó, ngủ vì nó.Có đích đến rồi chúng ta sẽ tìm con đường đi . Vì thế việc đầu tiên là phải có mục đích rõ ràng. Đừng có chạy theo suy nghĩ chung chung là ngày nay là tiếng Anh rất cần thiết.

    -Thứ hai, phải tìm được “thầy giỏi” để hướng dẫn mình đi như thế nào trên con đường đó. (Mọi người để ý rằng mọi vận động viên thể thao,dù rất giỏi và nổi tiếng, đều cần phải có 1 huấn luyện viên giỏi). Như thế nào là “Giỏi”. Đa số mọi người hiểu sai khái niệm này. “ Thầy giỏi” là thầy có tâm huyết, có phương pháp thích hợp để làm sao khơi đúng nguồn cảm hứng và điểm mạnh của người học để họ có thể sử dụng ngoại ngữ một cách nhanh nhất và tốt nhất. (Ở các trung tâm đắt tiền, đa số học viên phải kiểm tra đầu vào, và đa số đã có 1 trình độ nhất định, tất nhiên khi vào học ở nơi có điều kiện và môi trường tốt thì sẽ giỏi).

    -Thứ ba, mọi người quá ỷ lại vào trung tâm và “thầy”. Quá trình dạy học là sự kết hợp giữa “dạy” và “học”. Hầu hết mọi người không thường xuyên sử dụng tiếng Anh. Mà “văn không ôn, võ không luyện” tất yếu sẽ không thành thạo(Thử hỏi mình xem bao lâu mới viết 1 bài luận tiếng Anh hoặc nghe tiếng Anh). Mọi người chỉ đến lớp và làm hết bài tập trong giáo trình và nghĩ vậy đủ rồi.


    - Thứ tư, có quan niệm rằng phải học với trung tâm đắt tiền, giáo viên nước ngoài thì mới giỏi. Thử hỏi khi mà các bạn trình độ còn yếu thì làm sao tiếp thu được một cách tốt nhất. Điều đầu tiên là phải trang bị cho mình 1 nền tảng vững chắc để khi ra “ biển” lớn chúng ta có thể tự bơi mà không bị bở ngỡ.


    *****Theo tôi, một số điều cơ bản mọi người nên làm khi học tiếng Anh:

    1.Phải nắm thật vững cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh (tưởng tượng chúng ta đang xây 1 ngôi nhà), thì ngữ pháp là cái móng, là cái nền tảng.

    2.Hình thành 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. (Đây là 4 cái cột nhà, nền nhà sẽ hỗ trợ cho 4 cái cột này đứng vững. Tại sao??? Khi nói và viết bạn phải sử dụng đúng cấu trúc ngữ pháp để diễn đạt ý tưởng, khi nghe phải hiểu được cấu trúc mà người nói sử dụng, khi đọc hiểu lại càng phải phân tích được tại sao tác giả sử dụng cấu trúc này mà không sử dụng cấu trúc kia…..). Và nhớ 1 điều rằng 4 kĩ năng này hỗ trợ, bổ sung lẫn nhau. dụ, nhiều người chỉ muốn học giao tiếp. Mà để giao tiếp thì phải nghe tốt, từ đó phải hiểu ý của người nói, sau đó là diễn đạt ý của mình cho người ta hiểu. Nếu như bạn viết tốt (vì trong lúc viết bạn có rất nhiều thời gian thể hiện ý tưởng, nếu làm tốt thì trong lúc giao tiếp với thời gian rất ngắn, bạn mới có cơ hội làm tốt ). Nói được rồi thì phải chú ý đến phát âm. Các bạn nên nhớ rằng mình là người Việt Nam, các bạn sẽ không bao giờ nói được giọng Mỹ hay Anh mà sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi ngữ điệu của người Việt. Và cũng không cần thiết để nói được giọng Mỹ hay Anh. Mục đích của ngôn ngữ là hiểu nhau, chỉ cần bạn phát âm đúng là người ta hiều. Tuy nhiên còn 1 vấn đề rất quan trọng mà mọi người ít chú ý. Xin xem phần 3.

    3. Sự khác biệt về văn phong, văn hóa… là rào cản lớn nhất mà người học ngoại ngữ cần vượt qua. dụ, bạn nói rất hay rồi, phát âm rất chuẩn rồi, diễn đạt ý tưởng lưu loát rồi nhưng trong câu nói đó bạn sử dụng 1 cụm từ mà người bản xứ không bao giờ sử dụng. Người ta sẽ rất khó hiểu. Các bạn đã từng đọc tài liệu hoặc báo tiếng Anh sẽ thấy rằng nhiều khi trong câu đó mình biết hết từ rùi nhưng vẫn rất khó hiểu. Bởi vì sao? Đó là cách người Anh sử dụng từ ngữ, còn trước giờ các bạn học theo cách người Việt sử dụng tiếng Anh.Tức là các bạn đang Việt hóa tiếng Anh. Ngược lại, bây giờ một người Mỹ ít khi tiếp xúc với văn hóa Việt Nam đọc một bài tiếng Anh của 1 người Việt, họ cũng sẽ cảm thấy cách sử dụng từ ngữ rất là xa lạ mặc dù là ngữ pháp chinh xác nên cũng khó cho họ để hiểu chính xác ý tưởng của người Việt.

    Tôi đi làm trong một môi trường quốc tế, nhiều người đến từ nhiều quốc gia khác nhau, mỗi quốc gia có một nền văn hóa khác nhau. Do đó sẽ sử dụng tiếng Anh khác nhau. Người Philippines sẽ sử dụng theo cách của họ, giọng điệu của họ. Người Việt sẽ khác người Philippines. Vì thế chúng ta càng giống với người bản xứ bao nhiêu thì sẽ càng dễ hiểu nhau bấy nhiêu.

    4.Để thi các chứng chỉ quốc tế như TOEFL_IBT,IELTS,TOEIC,SAT,GMAT thì điều đầu tiên là phải có nền tảng và 4 cây cột nhà thật vững chắc. Từ đó mới có thể xây lầu theo ý mình. Các kì thi này đòi hỏi mọi người phải sử dụng tiếng Anh một cách thoải mái và gần giống với người bản xứ. Chỉ cần nắm bắt được các chiến thuật thi sẽ làm tốt. Nếu như vội vàng xây lầu trong khi chưa có nền tảng và 4 cây cột vững chắc thì sẽ không bền vững. Vừa xây vừa sửa chữa sẽ rất mệt và không an toàn.


    5. Cần có đầy đủ công cụ để hỗ trợ cho việc học tiếng Anh. Thứ nhất phải có từ điển hay. Tôi đề nghị các bạn sử dụng Babylon(có thể cài nhiều từ điển như Cambridge, Oxford, Merriam thesaurus để so sánh cách sử dụng từ ngữ) và từ điển phát âm của Cambridge hay Oxford.

    6.Cách học rất quan trọng.Tự học là một phương pháp rất tốt.Phải tập luyện để có thói quen sử dụng tiếng Anh hằng ngày. dụ, thay vì đọc báo tiếng Việt thì đọc báo tiếng Anh (các tờ báo của Anh hoặc Mỹ) và cố gắng hiểu ý tưởng và cách sử dụng từ ngữ của người bản xứ. Và phải nghe tiếng Anh từ các trang web của Anh hay Mỹ…..Chú ý phải làm điều này hằng ngày mới có tác dụng.




    Kế hoạch học tập luyện thi TOEFL, IELTS, TOEIC


    A.Ưu tiên nắm vững cấu trúc ngữ pháp gồm những phần sau: (2-3 tháng)
    1. Cấu trúc cơ bản của 1 câu tiếng Anh.

    a. Làm bài tập phân tích cấu trúc câu trên các bài báo của BBC,CNN.

    2. Cách sử dụng mạo từ The và a/an

    a. Bài tập trắc nghiệm và tìm lỗi sai.

    b. Làm bài tập phân tích cách sử dụng mạo từ trên các bài báo thực tế.

    3. Nắm vững cấu trúc và cách sử dụng 12 thì trong tiếng Anh:

    a. Bài tập trắc nghiệm và tìm lỗi sai.

    b. Làm bài tập phân tích cách sử dụng thì trên các bài báo thực tế.

    c. Áp dụng để dịch 1 câu tiếng Việt sang 1 câu tiếng Anh.

    4. Hiểu rõ cách hòa hợp giữa chủ từ và động từ trong 1 câu tiếng Anh:

    a. Bài tập trắc nghiệm và tìm lỗi sai.

    b. Làm bài tập phân tích cách hòa hợp giữa chủ từ và động từ trên các bài báo thực tế.

    c. Áp dụng để dịch 1 câu tiếng Việt sang 1 câu tiếng Anh.

    5. Hiểu rõ và nắm vững cách sử dụng các loại đại từ trong tiếng Anh:

    a. Bài tập trắc nghiệm và tìm lỗi sai.

    b. Làm bài tập phân tích các loại đại từ trên các bài báo thực tế.

    c. Áp dụng để dịch 1 câu tiếng Việt sang 1 câu tiếng Anh.

    6. Hiểu rõ cách sử dụng các động từ được sử dụng như là tân ngữ trong câu:

    a. Bài tập trắc nghiệm và tìm lỗi sai.

    b. Làm bài tập phân tích cách sử dụng các động từ được sử dụng như là tân ngữ trên các bài báo thực tế.

    7. Nắm vững cầu trúc và cách sử dụng câu điều kiện :

    a. Bài tập trắc nghiệm và tìm lỗi sai.

    8. Nắm vững cấu trúc và cách sử dụng mệnh đề wish:

    a. Bài tập trắc nghiệm và tìm lỗi sai.

    9. Nắm vững cấu trúc và cách sử dụng các loại câu so sánh :

    a. Bài tập trắc nghiệm và tìm lỗi sai.

    b. Làm bài tập phân tích các loại câu so sánh trên các bài báo thực tế.

    c. Áp dụng để dịch 1 câu tiếng Việt sang 1 câu tiếng Anh.

    10. Nắm vững cách sử dụng mệnh đề quan hệ :

    a. Bài tập trắc nghiệm và tìm lỗi sai.

    b. Làm bài tập phân tích cách sử dụng mệnh đề quan hệ trên các bài báo thực tế.

    c. Áp dụng để dịch 1 câu tiếng Việt sang 1 câu tiếng Anh.

    11. Nắm vững cách hình thành câu nói phụ họa :

    a. Bài tập trắc nghiệm và tìm lỗi sai.

    b. Áp dụng để dịch 1 câu tiếng Việt sang 1 câu tiếng Anh.

    12. Hiểu rõ và có khả năng đặt các loại câu hỏi :

    a. Bài tập trắc nghiệm và tìm lỗi sai.

    b. Áp dụng để dịch 1 câu tiếng Việt sang 1 câu tiếng Anh.

    13. Hiểu rõ và nắm vững các cấu trúc được sử dụng với Modal verb :

    a. Bài tập trắc nghiệm và tìm lỗi sai.

    b. Áp dụng để dịch 1 câu tiếng Việt sang 1 câu tiếng Anh.

    14. Nắm vững các động từ đặc biệt như linking verb…..

    15. Nắm vững các cấu trúc cầu khiến.

    16. Nắm vững các cấu trúc nguyên nhân – hệ quả.


    B. Hình thành 4 kĩ năng nghe, nói, đọc , viết: (3 tháng)


    1. Nghe :

    a. Chủ yếu làm các bài tập nghe điền khuyết, nghe viết lại nguyên 1 câu hay 1 đoạn từ các chủ đề trên VOA,CNN,BBC.

    b. Nghe các bài nhạc tiếng Anh.

    c.Nghe các bạn cùng học diễn đạt ý tưởng.

    2.Nói:

    a.Luyện đọc lưu loát, phát âm chuẩn trên các bài báo của nước Anh và Mỹ.

    b.Thảo luận chủ đề với bạn cùng học.

    c.Tranh luận, bảo vệ ý kiến của mình và đưa ra câu hỏi phản bác ý kiến đối ngược của bạn cùng học.

    3.Đọc :

    a.Nâng cao vốn từ vựng bằng cách đọc báo tiếng Anh hằng ngày và học từ vựng qua các phần mềm hoặc game.

    b.Đọc hiểu ý nghĩa các bài báo, phân tích được các cấu trúc ngữ pháp có liên quan.

    4. Viết :

    a. Áp dụng các cấu trúc ngữ pháp đã học để viết bài luận.

    b.Dịch các bài báo tiếng Việt sang tiếng Anh.


    C. Tùy theo kì thi cụ thể dụ TOEFL_IBT hay IELTS và tùy trình độ hiện có của mỗi người sẽ có kế hoạch và thời gian khác nhau:

    1.TOEFL_IBT : (6 tháng)

    -Tài liệu : Complete Guide của Thomson.

    -Phương pháp : Vận dụng các kĩ năng đã hình thành để luyện chiến thuật cho từng phần thi đọc hiểu, nghe, nói, viết.

    Đọc hiểu : Dựa trên kĩ năng hình thành từ việc đọc các bài báo thực tế trên các trang web nước ngoài để phân tích cấu trúc, bố cục của bài thi. Từ đó áp dụng để trả lời câu hỏi nhanh và chính xác nhất.

    Nghe : Vận dụng kĩ năng nghe đã hình thành và chiến thuật cụ thể cho từng loại câu hỏi để làm bài thi.

    Nói: Vận dụng kĩ năng nói cùng với chiến thuật (chuẩn bị trước các template cho từng phần nói) để hoàn thành 6 phần thi.

    Viết : Vận dụng cấu trúc ngữ pháp, việc hiểu rõ bố cục và cấu trúc cùng với các mẫu bài đã chuẩn bị sẵn để làm bài thi.

    -Thực hành các bài thi thử để rút ra những kinh nghiệm thực tế, khi thi gặp tình huống đó sẽ xử lí tốt.

    2.IELTS : (6 tháng)


    -Tài liệu : Cambridge.

    -Phương pháp : Vận dụng các kĩ năng đã hình thành để luyện chiến thuật cho từng phần thi đọc hiểu, nghe, nói, viết.

    Đọc hiểu : Dựa trên kĩ năng hình thành từ việc đọc các bài báo thực tế trên các trang web nước ngoài để phân tích cấu trúc, bố cục của bài thi. Từ đó áp dụng để trả lời câu hỏi nhanh và chính xác nhất.

    Nghe : Vận dụng kĩ năng nghe đã hình thành và chiến thuật cụ thể cho từng loại câu hỏi để làm bài thi.

    Nói: Vận dụng kĩ năng nói vào từng phần thi, chiến thuật cho từng phần.

    Viết : Vận dụng cấu trúc ngữ pháp, việc hiểu rõ bố cục và cấu trúc cùng với các mẫu bài đã chuẩn bị sẵn để làm bài thi.

    -Thực hành các bài thi thử để rút ra những kinh nghiệm thực tế, khi thi gặp tình huống đó sẽ xử lí tốt.


    3.TOEIC : (3-4 tháng)

    -Tài liệu : Barron, Longman....

    -Phương pháp : Vận dụng các kĩ năng đã hình thành để luyện chiến thuật cho từng phần thi đọc hiểu, nghe để làm sao làm hết câu hỏi trong thời gian đã cho với sự chính xác cao nhất.

    Đọc hiểu : Dựa trên kĩ năng hình thành từ việc đọc các bài báo thực tế trên các trang web nước ngoài để phân tích cấu trúc, bố cục của bài thi. Từ đó áp dụng để trả lời câu hỏi nhanh và chính xác nhất.

    Nghe : Vận dụng kĩ năng nghe đã hình thành và chiến thuật cụ thể cho từng loại câu hỏi để làm bài thi.


    4.Tiếng Anh cho người đi làm :



    Tại sao lại là học giao tiếp, nghe nói. Mọi người thường hiểu lầm 2 từ này. Khi nói đến học giao tiếp hay nghe nói thì phải hiểu đó là những lớp chuyên sâu và chuyên về kĩ năng hơn là về mặt ngôn ngữ. Tức là về mặt chiến thuật, dụ : nghe key words từ đó đoán nghĩa của câu, của đoạn.... đây là chiến thuật dành cho những bài nghe khó nói về nhiều vấn đề khoa học, kĩ thuật (thường trong các kì thi IELTS hay TOEFL_IBT). Nói chung mọi người phải có trình độ, nền tảng nhất định để sau đó đi sâu vào những mảng chuyên biệt. Nó giống như học đại học vậy, lúc đầu phải học các môn cơ sở(nền tảng), sau đó tùy khả năng và sở thích có thể chọn cho mình hướng đi riêng, nghiên cứu một mảng nào đấy.Trong khi đó nhiều người chưa học môn cơ sở mà cứ nhảy vào học chuyên sâu thì làm sao có kết quả tốt.

    Vấn đề ở đây là có nhiều người cứ nhất nhất là học giao tiếp hay nghe nói mà không quan tâm đến các vấn đề khác.

    Nói làm sao được khi mà viết chưa tốt. Lúc viết thì có rất nhiều thời gian để thể hiện ý tưởng của mình (3,4 phút để diễn đạt 1 ý chẳng hạn) mà không làm tốt, thử hỏi trong lúc nói chỉ có 3 ,4 giây để thể hiện thì phải làm sao? Viết có thời gian để sửa lỗi sai mà còn viết sai nhiều, có gì đảm bảo khi nói sẽ đúng??? Vì thế viết tốt sẽ có cơ may nói tốt, viết chưa tốt thì không bao giờ nói tốt.

    Giao tiếp làm sao được khi mà ngữ pháp nắm chưa vững. Mỗi câu khi nói hay viết đều sử dụng một cấu trúc ngữ pháp để diễn đạt ( dụ : câu nào cũng phải sử dụng 1 thì nhất định để diễn tả ý tưởng của mình. Nếu chưa biết khi nào sử dụng thì hiện tại hoàn thành, khi nào sử dụng thì quá khứ hoàn thành mà cứ sử dụng lung tung cả lên thì làm sao đối phương có thể hiểu được chính xác ý của mình? Từ đó dẫn đến hiểu sai nghĩa). Đó là chưa kể khi nói mọi người cứ tùy tiện ghép từ (tiếng Anh không giống như tiếng Việt) và đặt sai vị trí của các từ loại. Đây là lỗi thường thấy nhất. Tại sao mọi người nói người ta không hiểu?? Vì mọi người sử dụng khác hoàn toàn với cách người bản xứ sử dụng. Cũng là 1 câu có ý nghĩa như vậy, người Việt sẽ chọn từ ngữ và cấu trúc theo cách của người Việt, trong khi đó người bản xứ không sử dụng như vậy. Người bản xứ khi nghe bạn nói theo cách của bạn sẽ cảm thấy bối rối vì nó không quen thuộc với người ta => không hiểu bạn muốn nói gì.



    Giao tiếp thì trước hết phải nghe hiểu được rồi mới biết người ta muốn gì để có thể phản hồi lại => nghe không hiểu thì không thể nào nói được.

    Phần nghe thì khó ai có thể giúp được bạn ngoại trừ bạn. Thầy cô giỏi đến đâu cũng có thể giúp bạn nắm được các chiến thuật trong các kì thi. Còn lại thì phải do tập luyện.

    Theo tôi, những điều sau đây các bạn nên chú ý để có thể nâng cao kĩ năng nghe :

    1. Kĩ năng đọc hiểu. Nghe có vẻ lạ nhỉ. Nhưng điều này rất hữu ích đấy. dụ cụ thể nhé. Bạn đang nghe 1 người thuyết trình về vấn đề nào đó, tưởng tượng bài thuyết trình đó được in ra giấy để trước mặtt mọi người và chỉ việc cầm lên đọc. Đến đọc mà còn không hiểu (Câu chữ hiện rõ, đầy đủ) thì khi nghe chữ được chữ mất, nghe chữ sau quên chữ trước....thì làm sao hiểu. Vì vậy phải thường xuyên đọc hiểu để hình thành kĩ năng kết nối ý tưởng, đọc đến đâu hiểu đến đó, hiểu rõ cách sử dụng cùng 1 từ trong những ngữ cảnh khác nhau..... thì phần nghe mọi người sẽ có cơ may hiểu.

    2. Vốn từ vựng. Đố các bạn nghe hiểu được nếu các bạn không biết từ vựng trong đoạn đối thoại chẳng hạn. Học ngôn ngữ thì một phần quan trọng là từ vựng. Trong tiếng Anh, 1 từ lại có thể có nhiều từ loại (vừa là danh từ vừa là động từ...) hoặc 1 từ có nhiều nghĩa mà trong mỗi ngữ cảnh sẽ sử dụng khác nhau. Nếu như cách học từ vựng chỉ là nhớ nghĩa trên mặt chữ như mọi người hay học thì sẽ khó khăn khi người ta sử dụng với 1 dụng ý khác với cách mình đã học. Ngoài ra các từ trong tiếng Anh thường đi theo cụm để diễn đạt 1 nghĩa nào đó, nếu không biết thì cũng sẽ rất khó hiểu người ta muốn nói gì. Thường xuyên đọc các bài báo nước ngoài và học từ vựng, các cụm từ, cách sử dụng từ ngữ trong các ngữ cảnh khác nhau.... sẽ hữu ích cho việc nghe hiểu.

    3. Cách phát âm. Hầu hết mọi người có vấn đề ở phát âm. Bạn phát âm sai thì sẽ nghe không được. Trong đầu bạn cứ mong là sẽ nghe giống như mình phát âm, nhưng người ta đọc hay nói (phát âm) đúng từ đó thì bạn không biết từ đó là gì. (Nếu viết ra bạn sẽ ồ lên, từ này tôi biết). Ngoài ra, tiếng Anh khi đọc, nói quan trọng là ending, nó có chức năng giống như dấu trong tiếng Việt vậy. Không có ending, sẽ làm cho đối phương bối rối. dụ : great, race, rate, grade . Cả 4 từ này đọc gần như là giống nhau, nếu như không có ending thì khó có thể phân biệt.


    4.Tập luyện hằng ngày để quen với giọng điệu, ngữ điệu, tăng sự nhạy cảm với ngôn ngữ. Điều này mọi người ít ai làm được. Ai cũng chỉ nghĩ là lên lớp học như vậy là xong. Ít người tạo thói quen nghe hằng ngày.


    3 điều sau để những người học tiếng Anh cần chú ý :
    1. Đam mê, tạo sự hứng thú, tìm sự hứng thú khi dùng tiếng Anh. Không có đam mê sẽ khó thành công.(Cái hay của người dạy là làm sao mang đến cho người học sự đam mê và hứng thú này).

    2. Ngữ pháp rất quan trọng . Vai trò của nó giống như bộ xương trên cơ thể chúng ta, nó nâng đỡ các bộ phận khác. Và 4 kĩ năng là các bộ phận không tách rời,nó như bạn có đủ tay chân vậy, cử động sẽ thoải mái. Thiếu 1 chân, 1tay sẽ hạn chế mình rất nhiều. Sẽ có phân tích cụ thể để chứng minh ở phía sau.

    3. Hãy ứng dụng thực tế và 1 cách thường xuyên(mọi lúc, mọi nơi khi có thể, hiện tại có rất nhiều công cụ hỗ trợ chúng ta) . Đừng học theo cách điền từ vào chỗ trống, chia thì......



    Mối liên hệ giữa 4 kĩ năng đọc hiểu, nghe, nói, viết như tay chân trên cơ thể.




    Chúng hỗ trợ nhau rất đắc lực. Thiếu 1 tay hay 1 chân thì không uyển chuyển hay đứng vũng được.


    ****Đọc hiểu hỗ trợ cho nghe, nói và viết.

    Đọc hiểu - nghe : dụ cụ thể nhé. Bạn đang nghe 1 người thuyết trình về vấn đề nào đó, tưởng tượng bài thuyết trình đó được in ra giấy để trước mặtt mọi người và chỉ việc cầm lên đọc. Đến đọc mà còn không hiểu (Câu chữ hiện rõ, đầy đủ) thì khi nghe chữ được chữ mất, nghe chữ sau quên chữ trước....thì làm sao hiểu. Vì vậy phải thường xuyên đọc hiểu để hình thành kĩ năng kết nối ý tưởng, đọc đến đâu hiểu đến đó, hiểu rõ cách sử dụng cùng 1 từ trong những ngữ cảnh khác nhau..... thì phần nghe mọi người sẽ có cơ may hiểu.

    Đọc hiểu - nói - viết : Trong quá trình đọc hiểu nếu ta chú ý mượn các cụm từ, cách sử dụng từ của người bản xứ thì khi nói và viết khi muốn đề cập đến ý đó chúng ta không tốn thời gian suy nghĩ.

    dụ : live a healthy lifestyle, real life observation....

    Khi nói : bạn nên sống một lối sống lành mạnh.=> You should live a healthy lifestyle.

    Hoặc tôi học tiềng từ sự quan sát thực tế => I learn English from real life observation

    Chú ý :Tránh ghép từ tùy tiện.

    ******Nghe hỗ trợ cho nói , đọc hiểu:

    Nghe phải kết nối ý tưởng, kết nối từ ngữ....có ích cho khả năng đọc hiểu.

    Nghe nhiều sẽ nhớ cách diễn đạt từ đó bắt chước để nói. Điều trước tiên trong giao tiếp là phải nghe hiểu được rồi mới biết người ta muốn gì để có thể phản hồi lại => nghe không hiểu thì không thể nào nói được.

    ******Nói hỗ trợ cho nghe hiểu,viết.

    Nói thì phải nghe. Giao tiếp mà nghe tốt thì có ích khi nghe các báo cáo, nghe đài ....

    Nói tốt tức là trong 1 thời gian ngắn bạn có thể sử dụng rất tốt thì khi viết với thời gian rất nhiều, bạn sẽ diễn đạt ý tưởng của mình tốt.

    ********Viết hỗ trợ cho nói, đọc hiểu.

    Viết tốt tức là vận dụng cấu trúc ngữ pháp, từ ngữ tốt. Khi đọc bài báo của tác giả nào đó thì người ta cũng sử dụng như mình. Có sự đồng cảm => dễ hiểu hơn.

    Viết tốt sẽ có cơ may nói tốt. Viết chưa tốt thì khó có thể nói tốt. Nói làm sao được khi mà viết chưa tốt. Lúc viết thì có rất nhiều thời gian để thể hiện ý tưởng của mình (3,4 phút để diễn đạt 1 ý chẳng hạn) mà không làm tốt, thử hỏi trong lúc nói chỉ có 3 ,4 giây để thể hiện thì phải làm sao? Viết có thời gian để sửa lỗi sai mà còn viết sai nhiều, có gì đảm bảo khi nói sẽ đúng??? Vì thế viết tốt sẽ có cơ may nói tốt, viết chưa tốt thì không bao giờ nói tốt.

    ************************************************** ******************************

    Học tiếng Anh chỉ cần bước qua ranh giới, nếu bước qua được cái ranh giới đó thì trình độ của chúng ta đã ở phía bên kia.



    Hình thức là đến nhà người học để dạy. Các bạn có thể thành lập 1 nhóm hoặc có thể học 1 mình.


    Nếu các bạn cần chia sẻ đừng ngại hãy liên hệ với tôi. Hi vọng sẽ giúp các bạn điều gì đó hữu ích.

    Email : hoangtuancantho_ltt@yahoo.com

    Nick Yahoo : hoangtuancantho_ltt

    điện thoại : 0988256946

    Địa chỉ : Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, TPHCM.


  2. Mẹo: Mọi thắc mắc mua hàng bạn có thể hỏi trong ô bình luận Facebook bên dưới.

    Mỗi bình luận đồng thời sẽ up topic lên đầu (Nút up topic màu đỏ chỉ xuất hiện khi tài khoản đã chứng thực).