HCM Cần Bán Cho khách hàng dùng thử sản phẩm công nghệ Một hình thức bán hàng mạo hiểm

Thảo luận trong 'Kĩ thuật số, Máy ảnh, máy quay HCM, Hà Nội' bắt đầu bởi themanh, 23 Tháng bảy 2010.

  1. themanh New Member

    Cho khách hàng dùng thử sản phẩm công nghệ - Một hình thức bán hàng mạo hiểm

    Những ngày vừa qua, lượng khách hàng đến Siêu thị máy tính Đăng Khoa tăng vọt. Hầu hết mọi người đều tò mò về chương trình 100 giờ dùng thử của siêu thị này. Một lần nữa, công ty Cổ phần Đăng Khoa lại tiên phong trong việc đưa ra một hình thức bán hàng mới nhất tại Việt Nam. Nhưng lần này, liệu họ có thành công như ý tưởng xây dựng Siêu thị máy tính tự chọn vào năm 2006 hay không?

    Vai trò người tiên phong

    Nhớ lại thời điểm cách đây 4 năm, khi USB, ổ cứng di động… còn là những cái tên không mấy quen với số đông người tiêu dùng Việt Nam thì Hà Nội đã có hẳn một siêu thị máy tính. Lần đầu tiên, khách hàng không còn phải nhìn ngắm những sản phẩm công nghệ cao được trưng bày trong tủ Kính mà có thể cầm xem trực tiếp. Không còn cảnh khách phải nhờ mở tủ cho xem món hàng rồi ngại ngùng trả lại cho cô nhân viên, nhờ nhiều lần quá thì ngại không dám xem nữa. Lúc ấy, siêu thị máy tính Đăng Khoa ra đời, mở ra một hình thức bán hàng công nghệ hoàn toàn mới tại Việt Nam. Người tiêu dùng thỏa mái lựa chọn sản phẩm bày trên những kệ hàng vừa tầm tay, tự do tham khảo thông tin, so sánh giá cả, chất lượng giữa những mặt hàng được sản xuất bởi nhiều hãng khác nhau. Sau đó, khách để hàng lên xe đẩy tới quầy thanh toán - một hình thức mua hàng công nghệ thuận tiện không khác gì mua thực phẩm hay hàng tiêu dùng.

    Tất nhiên với sự ra đời siêu thị máy tính, người tiêu dùng khấp khởi mừng với những lợi ích rõ ràng trước mắt, nhưng các giới chức và những đối tác không khỏi lo ngại về những rủi ro cho quyết định táo bạo đó. Việc tổ chức bán hàng qua hình thức siêu thị đồng nghĩa với việc phải tăng cường đầu tư hệ thống an ninh, đội ngũ bảo trì… thậm chí là vấn để vệ sinh thường xuyên bởi tất cả sản phẩm nay đã được trưng bày “lộ thiên”. Thế nhưng, đầu năm 2010, một chuỗi 4 siêu thị có mặt ở những vị trí đắc địa tại Hà Nội, mỗi siêu thị rộng gần 2000m2 đã khẳng định bước ngoặt mà Đăng Khoa đi cách đây 4 năm là hoàn toàn đúng.

    Liên tiếp khai trương chuỗi siêu thị, người tiêu dùng chưa hết bất ngờ thì Đăng Khoa tiếp tục triển khai chương trình “100 giờ dùng thử - Hoàn tiền 100%”. Đây là một mô hình bán hàng đã có tại các nước phát triển cao, nhưng ở Việt Nam chưa đơn vị bán lẻ máy tính nào dám nghĩ đến. Đăng Khoa lại là người tiên phong, nhưng xem ra bước đi lần này không ít rủi ro.

    Hình thức bán hàng mạo hiểm


    Khách hàng đã biết đến hình thức dùng thử với những sản phẩm là đồ uống, thực phẩm, Mỹ Phẩm, còn được gọi với tên “hàng mẫu” và thường tặng người tiêu dùng chứ không bán. Đó là một cách quảng cáo cũng như thăm dò phản hồi của người tiêu dùng trước khi sản phẩm được tung ra thị trường. Một số sản phẩm công nghệ cũng từng được cho khách hàng dùng thử, nhưng đó là những phần mềm, những chương trình, hay giao diện trang web, thường có kèm chữ “beta” bên cạnh tên sản phẩm. Đây cũng là cách thăm dò khách hàng của nhà cung cấp.

    Đầu tháng 2 năm nay, Nokia cho khách hàng dùng thử sản phẩm E72 với số lượng có hạn. Mới đây, đầu tháng 5, một doanh nhân Việt Nam được nhận iphone 4G dùng thử nhưng từ Mỹ chuyển về.


    [IMG]

    Máy tính xách tay, máy bộ và màn hình máy tính là những sản phẩm
    được áp dụng trong chương trình “Đổi trả hàng sau 100 giờ dùng thử” tại Chuỗi siêu thị máy tính Đăng Khoa


    Cho đến nay, chưa có một doanh nghiệp nào tại Việt Nam dám mạo hiểm cho khách hàng dùng thử sản phẩm máy tính. Trong khi đó, chương trình “Đổi-Trả hàng sau 100 giờ dùng thử” mà Chuỗi Siêu thị máy tính Đăng Khoa đang thực hiện lại áp dụng cho ba mặt hàng laptop, máy bộ và màn hình máy tính. Có thể nói, chương trình hỗ trợ tối đa cho khách hàng thử và đổi, trả sản phẩm, nhưng chắc chắn Đăng Khoa đang “rước bận vào người”. Nếu theo hình thức bán hàng truyền thống, sau khi bán được hàng là cầm chắc số tiền khách trả, thì trường hợp này, Đăng Khoa đang cho mượn sản phẩm và tất nhiên khi khách trả lại sau thời gian dùng thử, sản phẩm không còn mới 100%. Đăng Khoa cũng tính đến chuyện bỏ kinh phí để giảm giá cho những sản phẩm đã qua thời gian dùng thử mà khách đổi-trả lại.

    Đây là hành động góp phần nâng giá trị của người tiêu dùng Việt Nam với những lợi ích sánh với lợi ích mà người tiêu dùng của các nước phát triển nhất trên thế giới đang được hưởng. Vấn đề vẫn là thời gian. Người tiêu dùng cũng như các giới chức đang chờ đợi hiệu quả tích cực từ chương trình này. Rất có thể sau “phát pháo” đầu tiên, hình thức dùng thử sản phẩm trước khi mua sẽ nhân rộng tại nhiều đơn vị bán hàng và áp dụng cho nhiều sản phẩm công nghệ hơn nữa.

    Trích:
    “Đổi trả hàng sau 100h dùng thử” là tên chương trình đặc biệt, đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện nay ở Việt Nam theo mô hình của các nước phát triển cao trên thế giới. Bắt đầu từ 18/6/2010, Siêu thị máy tính Đăng Khoa triển khai chương trình hỗ trợ người tiêu dùng nội địa sử dụng thử laptop, máy tính bộ và màn hình trước khi quyết định sở hữu những sản phẩm này. Mỗi sản phẩm được đổi 3 lần/tháng.
    Trích:
    Theo kết quả của một cuộc khảo sát công phu về tâm lý khách hàng khi mua sắm sản phẩm công nghệ thông tin cho thấy: 80% khách mua hàng dựa vào lời giới thiệu của bạn bè, người thân và sự thuyết phục của nhân viên tư vấn. Chương trình “Đổi trả hàng sau 100h dùng thử” nhằm hỗ trợ tối đa khách hàng giúp khách hàng thỏa mãn với sự lựa chọn của chính mình.
    Trích: 24h.com.vn


  2. Mẹo: Mọi thắc mắc mua hàng bạn có thể hỏi trong ô bình luận Facebook bên dưới.

    Mỗi bình luận đồng thời sẽ up topic lên đầu (Nút up topic màu đỏ chỉ xuất hiện khi tài khoản đã chứng thực).