Ăn đêm ở Chợ Lớn

Thảo luận trong 'Quán Cóc' bắt đầu bởi tisieulun, 16 Tháng chín 2009.

  1. tisieulun New Member

    Người Sài Gòn thường bảo nhau: “Ăn cơm Tàu…”. Ai đến Chợ Lớn mà không ăn cơm Tàu thì thật đáng tiếc. Ban đêm, dọc theo các con đường huyết mạch dẫn từ Sài Gòn vào Chợ Lớn có rất nhiều nơi để ăn. Tuy nhiên, bạn không thể bỏ qua ẩm thực đặc sắc của vùng Chợ Lớn

    Đi ăn đồ tiềm

    [IMG]

    Nồi phá lấu, đậu hũ lòng heo.

    Có thể nói, món tiềm với người Hoa rất đỗi quen thuộc, là món ăn bổ dưỡng với gia vị tiềm là các loại thảo mộc có tính dược, bồi bổ lục phủ ngũ tạng sau những ngày lao động vất vả. Trước kia, món tiềm chỉ lan truyền trong phạm vi gia đình, cộng đồng nhỏ lẻ nhưng nay đã phổ biến rộng rãi ra các hàng quán bày bán khắp nơi vùng Chợ Lớn.
    [IMG]
    Một trong những con đường tập trung món tiềm độc đáo với số lượng đông đảo hàng quán bán các món tiềm là đường Phan Xích Long ngay đoạn giao với đường 3.2, thuộc phường 16 quận 11. Con đường vắng vẻ ban ngày nhưng khi chiều đến, độ từ 4 giờ trở đi, cả con phố dài chừng 200m tấp nập xe cộ ra vào, đèn hộp sáng trưng với các quán tiềm nằm san sát trông thật huyên náo, nhộn nhịp. Món đứng đầu trong thực đơn của phố tiềm là gà ác tiềm thuốc bắc – một món ăn rất đặc trưng kiểu người Hoa được thực khách rất ưa chuộng. Những con gà vừa cỡ nắm tay, nằm lọt thỏm trong chiếc thố đã lên nước cũ xì rạn màu thời gian, ngập trong đủ các vị thuốc bắc quen thuộc như đảng sâm, đương quy, hoài sơn, nhục túc, xuyên khung, kỷ tử, thục địa… qua thời gian tiềm cùng thịt gà, thố tiềm trở thành một liều thuốc bồi bổ ngon ngọt, đậm đà thật khó quên.

    Có ít nhất tám quán tiềm trên đoạn ngắn của con đường với những tên gọi quen thuộc phổ biến của các quán ẩm thực người Hoa như Thuận Phát, Hồng Phát, Chấn Phát, Lương Ký, Lâm Ký, Văn Ký, Hải Sơn, Dương Thành… Ngoài món đặc trưng nhất là gà ác tiềm, đặc sản phố tiềm còn có các loại đồ tiềm khác như óc heo, tim, gan, cật, các loại xúp cá, xúp cua… cùng những món ẩm thực đặc trưng kiểu người Hoa như há cảo, sủi cảo, cơm chiên dương châu, mì xào giòn… đều có đủ.

    Khác hẳn với những phố ẩm thực khác của Sài Gòn, phố tiềm Phan Xích Long ngoài thực đơn phong phú, dù các món tiềm đều giống nhau tên gọi nhưng khẩu vị mỗi quán mang một đặc trưng, có tính gia truyền. Chị Ken – một người Hoa gốc Phước Kiến – chủ tiệm Chấn Phát ở 95 Phan Xích Long, cho biết: “Món tiềm là món truyền thống, giống nhau tên gọi và cách tiềm, nhưng ở mỗi tiệm cách gia giảm gia vị và lượng thảo dược khác nhau nên sẽ tạo nên đặc trưng của từng tiệm…”. Chính nét đặc trưng của khẩu vị từng tiệm đem lại cho con phố nhiều dạng thực khách khác nhau, hoạt động ăn uống tấp nập đến tận khuya mới nghỉ.

    Đặc sản cháo Tiều

    Được gọi bằng thổ âm là món “ciae mué” (chè muế), ăn với “kềm xại” (cải chua) và “từ tố” (lòng heo) hay còn gọi là “tư khoan xoại”. Món cháo này thường dành cho giới lao động nghèo, ngoài chuyện giá cả bình dân, món cải chua lòng heo của cháo Tiều nhìn vẻ ngoài cũng rất đơn giản. Một nồi nước lèo lủng củng trong đó là cải chua, lòng heo, huyết heo, thịt mỡ, giò heo, tàu hũ, đậu phụng… dồn chung vào đó, để lửa sôi riu riu hầm hết ngày này qua ngày khác, ăn béo ngậy, phục vụ cho giới bình dân dùng chung với cháo trắng.


    [IMG]
    Ở Chợ Lớn, món cháo Tiều vẫn duy trì được những phẩm vị nguyên thuỷ của cháo Tiều từ vùng huyện Kiết Dương, Triều Châu do tám anh em của anh Trịnh Văn Tường nối nghiệp từ thời ông nội, bán ở 63 Hồng Bàng, P.6, Q.6. Anh Tường cho biết: “Từ thời ông nội ở Triều Châu nhà đã bán cháo rồi, khi ông nội sang Việt Nam mang nghề này theo, truyền cho ba, và đến giờ là tám anh em trai gái nối nghiệp…”. Cháo Tiều rất đơn giản, chỉ là cháo trắng, ăn kèm với cải chua lòng heo và các món muối từ rau củ đến động vật. Cháo Tiều nấu lạt, không nêm nếm gia vị, hạt gạo nấu cháo vừa nở bung (người Việt thường gọi cháo hoa) là xong.

    Ở các quán cháo Tiều, nồi nước lèo là tinh hoa của cả tiệm cháo bởi trong đó gia vị đều lấy từ các vị thảo dược, mỗi tiệm có một bí quyết riêng để tạo nên vị đặc trưng. Ở tiệm cháo của gia đình anh Tường cũng vậy, anh cho biết thêm: “Cách chế biến thực phẩm cũng phải tuân thủ các kỹ thuật như hồi xưa, dụ giò heo hầm, khi làm lông phải dùng dao lam cạo thật kỹ, không thui qua lửa, như vậy khi hầm món giò da heo sẽ láng mịn, căng bóng lưỡng nhìn rất bắt mắt. Giò heo hầm phải thiệt nhừ, nhưng không nát thịt, chỉ cần xoi đũa là thịt bung ra, nhờ hầm với cải chua – có tác dụng rút mỡ – vị chua giúp cho món giò ăn không ngán…”

    Trải qua ba đời, tiệm cháo của gia đình anh Tường hiện được xem là tiệm cháo Tiều hiếm hoi còn sót lại của vùng Sài Gòn – Chợ Lớn.

    Sủi cảo Quảng Đông



    Nhắc đến sủi cảo nổi tiếng ở khu vực Chợ Lớn, không ai không nghĩ đến phố sủi cảo Hà Tôn Quyền, nằm cắt ngang đường 3.2 quận 11 và Nguyễn Chí Thanh quận 5. Con đường này trở nên tấp nập, sáng đèn từ chiều tối trở đi cho đến khuya. Phố sủi cảo Hà Tôn Quyền được nhiều người biết đến với khoảng chục tiệm bán sủi cảo nằm san sát nhau như Ngọc Ý, Thiên Thiên, Hằng Phát, 193... Có thể nói đây là khu phố bán sủi cảo ngon nhất Sài Gòn, chất lượng tuyệt hảo, phục vụ nhiệt tình. Giá cả của các quán tại đây không mắc lắm. Một tô sủi cảo được bán với giá 15 ngàn đồng. Quán nào giá cả cũng như nhau. Người đến lần đầu còn được chỉ cho cách ăn.

    Khách có thể ăn sủi cảo mì, sủi cảo xương hay sủi cảo thập cẩm. Chủ quán người Quảng Đông gọi sủi cảo thập cẩm là “cảo xập”, tức sủi cảo ăn với mực, tôm, cá viên, rau cải... Nếu không ăn kèm các món trên, khách có thể chỉ ăn sủi cảo với cải ngọt mà thôi. Nhiều người không quen với món ăn của người Hoa cũng rất thích món này. Chị Mỹ Tiên, một thực khách, cho biết: “Sủi cảo tại đây đúng là ngon. Giá cả cũng vừa phải. Tôi và gia đình thường ghé đến đây ăn”.

    Mùa mưa trời lạnh, ăn sủi cảo nóng, húp nước canh thì không gì tuyệt bằng. Viên sủi cảo to, nóng hổi. Nhân bánh sủi cảo được làm bằng thịt heo băm và cá quết nhuyễn bọc một con tôm sú to, giòn và ngọt. Vỏ sủi cảo được làm bằng vỏ bột mì dùng để gói hoành thánh. Sủi cảo ăn với nước chấm gồm giấm đỏ, hắc xì dầu và sa tế, có vị chua ngọt và cay. Nước lèo ngọt và thanh được nấu từ nước hầm xương với cải ngọt, mực và các loại hải sản, thực sự là thú tận hưởng trên đời.
    (theo SGTT)

    Trích:
    Hủ tiếu sa tế

    Món ngon hủ tiếu sa tế như chứng tích hảo thực Tàu phối hợp gia vị Ấn. Người xưa đã tài tình sáng tạo món ngon, rút tỉa tinh hoa từ hai vùng riêng biệt, nhanh chóng "Sài Gòn hóa", định hình, lưu truyền. Tới nay, hủ tiếu sa tế vẫn đứng vững, chủ yếu tập trung trong vùng Chợ Lớn.

    Thực ra, sa tế là hỗn hợp phụ gia tẩm ướp thực phẩm của dân Mã Lai gốc Ấn, giữ tập quán chế biến món ăn danh tiếng, đậm đà gia vị chính gốc Ấn Độ. Từ đó, hình thành các món sốt ớt sa tế, thịt nướng sa tế, dê nấu sa tế thơm lừng mùi cà ri, nghệ, hồi, quế, ngò, tiêu... Màu sắc hấp dẫn, phảng phất hương vị Đông phương huyền bí, lôi cuốn, mời mọc. Các món ăn có sa tế nhanh chóng phổ biến sang Singapore, Indonesia, Hong Kong, Sài Gòn và xa hơn nữa.

    Người Hoa ở Chợ Lớn du nhập, địa phương hóa (cho hợp khẩu vị bản xứ) phụ gia sa tế. Các tổ sư đầu bếp phải bớt đi liều lượng những thứ gia vị căn bản nhằm giảm mùi hồi nồng. Hãm vị cay "hỗn" như xé lưỡi, phối trộn thêm bột đậu phộng, nước chấm Tàu... hoàn chỉnh, định hình loại sa tế Sài Gòn, thơm dịu, tươi sắc, vị cay - chua - béo - mặn - ngọt, thanh cảnh, nhẹ nhàng.

    Trong Chợ Lớn, các tiệm ăn khéo léo bày món "ruột" là hủ tiếu thịt bò kết hợp sa tế thành món ăn ngon độc đáo. Trong những chiều mưa buồn, lạnh run, ghé quán Tàu, ăn món Tiều càng thi vị hơn. Mới dừng lại, mũi đã hít được mùi thơm lan tỏa từ cái nồi sôi sùng sục thứ nước sốt nấu bằng bột đậu phộng, tẩm gia vị đại hồi, tiểu hồi, quế chi, thảo quả, đinh hương, cam thảo, cà ri, nghệ, lá thơm Ấn Độ... Xung quanh, treo lủng lẳng thịt bò tươi hồng, lòng bò, ê hề ớt đỏ, dưa leo, giá sống trắng muốt, rau quế, lá ngò gai tươi xanh, chanh vàng...

    Thực khách lớn tiếng gọi món ăn cho "sốt dẻo". Chủ Tiều tức tốc thọc tay vào cần xé nhỏ, bốc giá sống, hủ tiếu, dồn vào vợt đồng, thọc vào thùng nước sôi, trụng sơ qua rồi trút vào tô. Sắp thêm mớ dưa leo xắt sợi to, nhón nhúm thịt bò sống đã xắt mỏng, cho lên cái vợt cạn bằng kẽm, đưa vào nồi nước sốt sa tế, trụng chín tái. Vớt thịt ra, trải trên mặt tô hủ tiếu, múc sa tế chan, chế thêm chút dấm và "bạch chấp". Món ngon bốc khói, thơm phức mùi thịt chín lẫn phụ gia mang hương vị Hồi, Ấn, Hoa. Thêm rau quế, ngò gai, ăn nóng. Thịt bò thơm, mềm, hủ tiếu mềm dẻo, rau, giá tai tái. Vị béo, chua, cay mặn ngọt đủ cả. Hết phần cái, húp cạn nước sốt, cảm thấy cái ngon như trọn vẹn hơn.

    Thưởng thức chỉ 1 tô nhỏ thôi là đủ. Chưa đã, kêu thêm, ăn no e mất ngon.

    Các quán sa tế Sài Gòn

    - "Tò hia" (anh cả): Chủ nhà thờ tự của gia đình, cùng vợ con bán sa tế ở quán Tô Ký 156 đường Gia Phú, quận 6, TP HCM.

    - "Nò hia" (em thứ hai): kế nghiệp tiệm sa tế Tô Ký của cha ở 36 đường Gò Công, quận 5.

    - "Xa hia" (em út): mở tiệm lớn Tô Ký bán sa tế ở 15-17 đường Chu Văn An, quận 6.

    Ngoài ra, còn có các quán ngon:

    - Quang Ký: (trước cổng chùa Tam Sơn) đường Triệu Quang Phục, quận 5, quán lâu đời,

    - Oai Ký: vỉa hè đường Triệu Quang Phục, quận 5

    - Quán phở 12: vỉa hè đường Triệu Quang Phục

    - Nguyên Phát: 581 đường Nguyễn Trãi, quận 5, đặc biệt sa tế thịt nai giá
    - Hưng Phát: 45 đường Gò Công, quận 5, sa tế nai


  2. Mẹo: Mọi thắc mắc mua hàng bạn có thể hỏi trong ô bình luận Facebook bên dưới.

    Mỗi bình luận đồng thời sẽ up topic lên đầu (Nút up topic màu đỏ chỉ xuất hiện khi tài khoản đã chứng thực).