“Cơn sốt” làm ăn trên mạng của sinh viên

Thảo luận trong 'Chia Sẻ' bắt đầu bởi glassshoes31, 19 Tháng mười hai 2009.

  1. [IMG]


    Chàng sinh viên Yang Fugang sở hữu một gian hàng trực tuyến trên trang Taobao.com
    Hiện nay, cửa hàngcủa Yang trên Taobao.com, trang web bán hàng trực tuyến phát triểnnhanh nhất Trung Quốc đã có 14 nhân viên, 2 kho hàng và nguồn lợi nhuậnkhông nhỏ.

    “Tôi chưa bao giờnghĩ tôi có thể làm điều này tốt như vậy”, Yang, sinh viên 23 tuổi chobiết. Hồi năm ngoái, Yang đã kiếm được 75.000 đôla. “Tôi đã bắt đầubằng việc bán những tấm đệm tập yoga và hiện thì tôi bán nhiều đồ trangđiểm, Mỹ Phẩm. Lợi nhuận đang ngày một cao hơn”.

    “Cơn sốt” Taobao đãquét qua trường của Yang, Đại học công nghiệpthương mại Yiwu. Cácnhà quản trị cho biết ¼ trong số 8.800 sinh viên theo học tại đây hiệnđang sở hữu một cửa hàng trên Taobao và quản lý nó từ kí túc xá củatrường.

    Trên khắp Trung Quốc,hàng triệu người, bao gồm sinh viên đại học tốt nghiệp, các chủ cửahàng và những công chức về hưu đều sử dụng Taobao để bán quần áo, điệnthoại di động, đồ chơi và bất kể thứ gì họ có thể tìm thấy ở các cửahàng lân cận, các khu chợ bán buôn hoặc thậm chí là hàng lậu tuồn ra từcác nhà máy.

    Các chuyên gia mạngnói rằng thị trường “bùng nổ” này khiến người ta nhớ lại những ngày đầucủa eBay, khi người Mỹ bắt đầu lao vào các cuộc đấu giá trực tuyến. Taobao đã trở thành trang trực tuyến được yêu mến chưa từng có ở Trung Quốc.

    Mặc dù chỉ ra đời được 6 năm nhưng Taobao (theo tiếng Trung Quốc có nghĩa là “để tìm kiếm kho báu”) đã có 120triệu người đăng kí sử dụng và 300 triệu sản phẩm được trao đổi muabán. Các chủ cửa hàng hồi năm ngoái đã thu được 15 tỷ đôla nhờ vàotrang web này.

    Công ty sở hữu Taobaokhẳng định việc bán hàng trên website này đã lớn hơn bất kì một cửahàng bán lẻ của Trung Quốc nào. Và các chuyên gia phân tích mạng chobiết trong năm nay, dự kiến doanh thu của website này sẽ vượt mặtAmazon.com với 19 tỷ đôla.

    Giống như eBay, Taobao không tự bán bất cứ thứ gì, đơn giản nó chỉ là sân chơi cho những người mua và những người bán. Taobao nhanh chóng có được chỗ đứngvững chắc ở Trung Quốc bởi vì nhiều vùng của đất nước rộng lớn này vẫncòn hệ thống giao thông nghèo nàn và một số chính quyền địa phương tưlợi bằng cách mở các cửa hàng riêng và hạn chế hệ thống bán lẻ củangười dân.

    Thêm nữa, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến hàng hóa của các nhà máy không thể xuất khẩu ra thế giới được.

    Nguồn hàng dồi dào cósẵn, thị phần rộng lớn, những người được gọi là “nghiện Taobao” đangkiếm lợi thực sự từ sự u ám của nền kinh tế, trong đó có giới sinh viênđã ra trường. “Tôi không thể sống mà không cóTaobao được”, Zhang Kangni, một sinh viên tốt nghiệp ở Thượng Hải chobiết. “Đầu tiên phải nói là giá rẻ hơn. Tôi từng nhìn thấy một chiếcváy ở một cửa hàng tại Thượng Hải. Nó mang nhãn hiệu Hong Kong được bán với giá 175 đô la. Nhưng trên Taobao, tôi tìm thấy một chiếc như thế chỉ có giá 33 đôla”.

    Lý do Taobao pháttriển mạnh, theo môt chuyên gia phân tích mạng, là bởi vì mọi ngườikhông cần nhiều vốn đầu tư để bắt đầu có những cửa hàng trực tuyến. Nămngoái, Taobao cho biết đã giúp tạo ra nửa triệu công ăn việc làm mới,phần lớn trong số giới trẻ mở các cửa hàng trực tuyến mới.

    Bao Yiffen, 23 tuổi,một sinh viên vừa mới tốt nghiệp đã mở shop thời trang với khoản đầu tư5000 đôla vào năm 2007. Hiện nay, cửa hàng trên Taobao mang lại cho côkhoảng 4000 đô la mỗi tháng.

    “Ba lần một tuần tôiđến khu chợ bán buôn”, Bao nói “Đó là một chợ lớn. Khoảng 70 đến 80%hàng hóa ở đây là hàng thừa của nhà máy. Ở đây cũng có một vài nhãnhiệu, nhưng họ chỉ cắt mác hàng ra”.

    Phó hiệu trường củatrường học, Jia Shaohua chỉ ra một số khu vực được thiết kế riêng nhưmột website khởi nghiệp dành cho các sinh viên muốn làm giàu. Ông chỉrõ cho sinh viên cách làm các đơn đặt hàng trên máy tính, đóng gói sảnphẩm, phân loại hàng tồn kho và chụp ảnh các loại hàng để đưa lên mạng,ông cũng nhấn mạnh thêm rằng “Xung quanh trường học hiện nay, có mộtdây chuyền công nghệ Taobao đúng nghĩa”.

    “Sinh viên không cầnquá nhiều tiền”, ông Jia cho biết “Họ chỉ cần nhận đơn đặt hàng và đitìm loại hàng đó trong các nhà máy địa phương”.

    Yang, sinh viênchuyên bán Mỹ Phẩm trên mạng đã trở thành một biểu tượng anh hùng đượcsự ngưỡng mộ trong trường học này. Yang làm việc trong những kho bãiriêng cách trường học vài mét, đó là tầng hầm của hai tòa nhà chung cư.

    Yang khẳng định việckinh doanh không thể tốt hơn nữa “Sắp tới, tôi sẽ cố gắng đạt mức lợinhuận 150.000 đôla mỗi tháng”, Yang nói và mỉm cười một cách tự tin,đầy mãn nguyện.


  2. Mẹo: Mọi thắc mắc mua hàng bạn có thể hỏi trong ô bình luận Facebook bên dưới.

    Mỗi bình luận đồng thời sẽ up topic lên đầu (Nút up topic màu đỏ chỉ xuất hiện khi tài khoản đã chứng thực).